fbpx

Thiết kế 3D Max có khó không học như thế nào?

Thiết kế 3D Max có khó không học như thế nào? Là câu hỏi nhiều nhất của các bạn mới bước vào lĩnh vực thiết kế đồ hoạ 3D. Việc đánh giá mức độ khó hay dễ của việc học 3D phụ thuộc vào nhiều yếu tố, Hãy cùng Việt Anh phân tích các yếu tố đó rồi đưa ra câu trả lời nhé

Thiết kế 3D Max có khó không, học như thế nào?
Thiết kế 3D Max có khó không, học như thế nào?

Thiết kế 3D là dành cho lĩnh vực nào?

Bây giờ cùng Việt Anh nghĩ xem, chúng ta đi đâu sẽ thấy xuất hiện 3D? Phim ảnh, game, quảng cáo, phóng sự, dạy học… Tất cả những thứ chúng ta xem được trên các phương tiện điện tử như TV, máy tính, điện thoại… Ngoài ra còn có các ấn phẩm in ấn nữa nhưng rất ít. Đa phần 3D sẽ dành cho các lĩnh vực dùng để mô tả một thứ gì đó mà bình thường có giải thích bằng miệng người nghe cũng không hiểu nổi. Lấy ví dụ, trong bệnh viện, một bệnh nhân bị nứt hộp sọ trước kia bác sĩ chụp x-quang rồi miêu tả cho bệnh nhân. Có thể bệnh nhân sẽ hiểu nhưng đa phần là không. Ngày nay công nghệ 3D ra đời, bác sĩ cho xem mô hình 3D cái hộp sọ có vết nứt bệnh nhân chắc chắn hiểu. Đấy, lấy ví dụ như thế là quá thực tiễn đúng không. Vậy là lĩnh vực cần 3D chính là phát sinh từ nhu cầu muốn mô hình hoá thứ chúng ta muốn thấy.

Thiết kế 3D là dành cho ai?

Bất kì ai. Đó là sự thật, dù nam hay nữ, già hay trẻ, yêu động vật hay thích màu hồng… bất cứ ai cũng có thể học thiết kế 3D.

Thiết kế 3D cần học những gì trước không?

Có, cần phải giỏi tưởng tượng. Trong tất cả các lĩnh vực đồ hoạ, 3D rất cần trí tưởng tượng về không gian, dù gì thì nó cũng không khó lắm đâu, chỉ là về tỉ lệ thì chỉ cần vài lần làm sai là bạn rút ra được bài học thôi. 3D chỉ là thứ chúng ta muốn mô hình hoá, vậy thì nếu bạn làm trong ngành nào thì chỉ cần tập trung đúng vào ngành đó thôi. Nếu học 3D cho tất cả các ngành thì chắc sẽ mất cả đời để học mất. Tuy nhiên thì tuỳ vào nhu cầu, bạn chỉ cần biết dựng hình 3D tốt thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Để nói sơ qua tiểu sử của mình nhé, mình xuất thân là một kỹ sư cơ khí, không liên quan gì tới vẽ vời cả. Cơ duyên đưa mình tới nghề này là do nhu cầu muốn mô hình hoá các chi tiết máy, thế là mình tự học và mua sách về nghiên cứu. Vài tháng trời mình cũng vẽ được vài chục cái bộ phận máy móc thế nên mình đam mê nó tới giờ. Đấy, bạn thấy không, do nhu cầu thôi, 3D chỉ là công cụ thực hiện hoá ý tưởng thôi.

Vậy học 3D có khó không?

Theo mình là khó, thậm chí rất ư là khó, vì ở mỗi một lĩnh vực trong đời sống nó đều có những đặc trưng riêng mà không ngành nào khác có được. Ví dụ như y tế, nếu bây giờ mô hình hoá toàn bộ cơ thể người sang 3D liệu bạn có làm được không nếu không biết gì về cơ thể người. Còn nữa, nếu trong ngành ô tô, để mô hình hoá toàn bộ máy móc rồi làm chuyển động animation cho nó thì bạn cũng cần có kiến thức về nó đúng không? Vậy nên ở lĩnh vực nào bạn làm bạn cũng sẽ gặp cái khó ở lĩnh vực đó, và việc nhảy qua nhảy lại các lĩnh vực sẽ giúp bạn trau dồi trí óc và bàn tay, một ngày nào đó bạn cũng sẽ quen và công việc sẽ nhẹ nhành thôi. Nhưng nói thế thôi, học 3D thì cũng có cái khó đó nhưng tuỳ vào mức độ công việc thôi.

Ở đâu dạy 3D?

Vậy là chủ đề Thiết kế 3D Max có khó không học như thế nào mình đã giải thích tương đối rồi.

Thực ra hiện nay có rất nhiều trường Đại học Cao đẳng dạy 3D nhưng đa phần không dạy bài bản lắm, mà chỉ dạy đại cương rất sơ sài, học 3D chủ yếu là để nộp bài tốt nghiệp nên đa phần kiến thức nó rất lạc hậu. Trong khi 3D thế giới được cập nhật hằng năm, có khi chỉ vài tháng. Ngoài Đại học ra thì còn có những trung tâm đồ hoạ tư nhân nữa, họ dạy rất tốt, thật sự rất có chất lượng, tuy nhiên cũng mắc phải một bệnh như trường Đại học, đó là không dạy theo nhu cầu xã hội mà là tổng quát. Tất nhiên không phải trung tâm nào cũng vậy, có những trung tâm rất tốt và chất lượng nhưng đi với nó là số tiền học phí cao ngất ngưởng.

Mình cũng từng dạy trực tiếp cho nhiều bạn, mình hiểu tâm lý các bạn. Các bạn gần như đặt niềm tin trọn vẹn vào người thầy nên đôi khi áp lực đó khiến mình tự ép xung bản thân để trau dồi kiến thức. Một kèm một mình nghĩ bao giờ cũng tốt hơn 1 kèm 100.

Thực ra thì sau một thời gian dạy trực tiếp mình đã đúc kết một số vấn đề về phương pháp dạy, bây giờ mình tổng hợp lại cho các bạn, những ai muốn học 3D từ con số 0 từ A đến Z. Mình soạn hẳn một chương trình đào tạo online dưới dạng video và bán nó cho mọi người. Với 3D, kiến thức nền là dựng hình 3D nên mình đã tập trung tạo ra một khoá học về dựng hình và gọi nó là 3D Modeling Artist. Mình sẽ để link bên dưới bài viết nhé. Khoá học này mình tin là sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian nhất trong quá trình học 3D, tránh đi nhiều sự lan man không cần thiết. Mình tin là sau khi học khoá này, bạn sẽ tự tin như người đi làm có thâm niên 2 3 năm, vì mình đã chắt lọc kiến thức và tổng hợp nó một cách bài bản nhất theo kinh nghiệm thực tế của mình. Phần mềm mà mình sử dụng là 3ds Max và một số phần mềm hỗ trơ. Hãy truy cập link bên dưới dể dẫn đến khoá học nhé, tìm hiểu kỹ rồi thì đăng ký học luôn, mình sẽ add bạn vào group hỏi đáp để cùng nhau học tập nhé.

Link khoá học https://lethanhvietanh.com/khoa-hoc/

Mình cũng có trang Facebook, các bạn vào like để theo dõi cập nhật bài giảng và những tin tức mới nhất nhé
https://www.facebook.com/VietAnh.Animation/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *